ఒడిశా లో జూన్ 2 న జరిగిన రైలు ప్రమాదానికి కారణం స్టేషన్ లో జరిగిన తప్పిదం వల్లే ఈ ప్రమాదం జరిగింది అని నా అభిప్రాయం.
• ఆ రైల్వేస్టేషన్ లో మూడు ట్రాకులు ఉన్నాయి. ఒక ట్రాకులో గూడ్స్ రైలు ఆగింది దాన్ని లూప్ లైన్ అంటారు. మెయిన్ లైన్ లో కోరమాండల్ ఎక్స్ ప్రెస్ రైలు వెళ్ళాలి కాని అది లూప్ లైన్ లోకి వచ్చి గూడ్స్ రైలును ఢీకొట్టింది. అప్పుడు కోరమాండల్ ఎక్స్ ప్రెస్ రైలు వేగం గంటకు దాదాపుగా 130 కి.మీ. వేగంతో వచ్చి ఆగిఉన్న గూడ్స్ రైలును ఢీకొట్టడం వలన కోరమాండల్ ఇంజన్ గూడ్స్ రైలు పైకి ఎక్కింది కొన్ని బోగీలు మరో రెండు ట్రాక్ లపై పడ్డాయి. ఇంతలో మరో ఎక్స్ ప్రెస్ రైలు యస్వంత్ పూర్ 130 కి.మీ. వేగంతో వచ్చి ట్రాక్ పై పడిఉన్న కోరమాండల్ బోగీలను ఢీకొట్టింది. ఇలా వెంటవెంటనే రెండు ప్రమాదాలు నిమిషాల వ్యవధిలో జరిగిపోయాయి.
ప్రమాదానికి గల కారణాలను విశ్లేషిస్తే ఇందులో రైలు డ్రైవర్ తప్పిదం ఏమి ఉండదు. ఎందుకంటే రైలును ఒక లైన్ నుండి మరో లైనుకు మళ్ళించే వీలు రైలు డ్రైవర్ కు ఉండదు. కాబట్టి అతని తప్పిదం ఏమి ఉండదు. అతను చేయవలసిందల్లా సిగ్నల్ ను అనుసరించి రైలును నడపడం వరకే.
స్టేషన్ మాష్టర్ తప్పిదం లేదా సాంకేతిక లోపం వల్ల మాత్రమే ఈ ప్రమాదం జరిగి ఉండవచ్చు.
రైల్వే స్టేషన్ లో గూడ్స్ రైలును లూప్ లైన్ కి మళ్ళించి అక్కడ ఆపేశారు. ఆ తర్వాత కేవలం నాలుగు నిమిషాల వ్యవధిలోనే కోరమాండల్ ఎక్స్ ప్రెస్ రైలు ఆ స్టేషన్ మీదుగా వెళ్ళాలి సిగ్నల్ వచ్చింది రైలు డ్రైవర్ 130 కి.మీ. వేగంతో రైలు ను నడుపుతున్నాడు. మెయిన్ లైన్ లో వెళ్ళాల్సిన కోరమాండల్ లూప్ లైన్ లో కి వెళ్ళి గూడ్స్ రైలును ఢీకొట్టింది.
ఇక్కడ గూడ్స్ రైలును లూప్ లైన్ లోకి మళ్ళించిన తర్వాత ట్రాక్ ను మెయిన్ లైన్ కి మళ్ళించి ఉండకపోవడం వలన ఈ ప్రమాదం జరిగింది. అందుకు కారణం అక్కడ స్టేషన్ లో గమనించి ఉండకపోవచ్చు. లేదా సాంకేతిక లోపం వల్ల ట్రాక్ మారక పోవచ్చు.
ఇలాంటి చిన్న నిర్లక్ష్యం వల్ల పెద్ద ప్రమాదం సంభవించింది.
ఇలాంటివి జరగకుండా ఉండాలంటే నిర్లక్ష్యంగా వ్యవహరిస్తున్న ఉద్యోగులను తొలగించాలి.
అప్పట్లో సినిమాల్లో చూసే వాళ్ళం రైలు ట్రాకులపై హీరోయిన్ కాలు రైలు పట్టాలు క్రాస్ చేసే చోట ఇరుక్కుపోయేది. ఇంతలో అటునుంచి వేగంగా రైలు వచ్చేది అప్పుడు అందరికి ఒకటే ఆత్రుత హీరోయిన్ ను రైలు డీకొడుతుందేమోనని ఇంతలో హీరో ఆ రైలు పట్టాలపై, కంకరలో పరిగెత్తుకుంటూ వెళ్ళి ఒక పెద్ద హ్యాండిల్ లాంటి దాన్ని లాగితే రైలు వేరే ట్రాక్ పై వెళ్ళేది ఆ విధంగా హీరోయిన్ ను కాపాడుతాడు అప్పుడు మా ఆత్రుత, కథ సుఖాంతం అవుతాయి.
ఇలా సినిమాలు చూసినప్పుడు తెలిసేది రైలు ఒక ట్రాక్ నుండి మరో ట్రాక్ కు మారాలంటే పట్టాలపై ఉండే ఒక పెద్ద హ్యాండిల్ లాంటి దాన్ని లాగితే మారుతుందని.
ఇప్పుడు కూడా అలాంటి వ్యవస్థ ఉంటే ఇలాంటి ప్రమాదం జరిగి ఉండేది కాదు కదా.
సరే ఇది పాత పద్ధతి కొత్త సాంకేతిక పరిజ్ఞానము ఉపయోగించుకోవాలి అని ఒక బటన్ నొక్కగానే ట్రాక్ మారిపోయే వ్యవస్థ ఇప్పుడు ఉంది. అలాంటి వ్యవస్థ సరిగ్గా పని చేస్తుందా లేదా అని పర్యవేక్షించాలి కదా మొత్తం దానిపైనే ఆధారపడితే ఎలా వాటిలో సాంకేతిక లోపాలు వస్తుంటాయి లేదా ఈ సాంకేతికతను ఉపయోగించే ఉద్యోగి నిర్లక్ష్యం కారణంగా పెద్ద ప్రమాదాలు జరుగుతున్నాయి.
అదే పాత పద్ధతి లో అయితే ట్రైన్ ట్రాక్ దగ్గర ఒక ఉద్యోగి ఉండి స్వయంగా ట్రాక్ మార్చి ట్రైన్ వెళ్ళాక మళ్ళీ వేరే ట్రైన్ కి వెళ్ళే విధంగా ట్రాక్ ను అమర్చేవాడు ఈ పద్ధతిలో ప్రమాదాలు జరగవు. సాంకేతికత పేరుతో ఉద్యోగాలను తొలగించి రెండు మూడు పనులను ఒక ఉద్యోగిపై వేస్తే పనిభారం వల్ల మతిమరుపు వల్ల ఇలాంటి ప్రమాదాలు జరుగుతున్నాయి.
సాంకేతిక పరిజ్ఞానము ఉపయోగించుకోవాలి అనుకుంటే మొత్తంగా సాంకేతికత పైనే ఆధారపడాలి ఇందులో మనుషుల ప్రమేయం ఉండకూడదు. ఉదాహరణకు రైల్వే ట్రాకు మార్పు సంబంధించి ఆటోమేటిక్ గా రైలు రాకపోకలకు తగ్గట్టుగా వాటంతటా అవే మారిపోయే విధంగా ఉండాలి. లూప్ లైన్ లోకి గూడ్స్ రైలు వెళ్లి ఆగిన వెంటనే ట్రాక్ మెయిన్ లైన్ కి ఆటోమేటిక్ గా కలిపే విధంగా ఉండాలి.
ఈ విధానం సాధ్యపడదు అనుకుంటే స్టేషన్ లో ట్రాక్ మారిందో లేదో చూడడానికి ట్రాక్ చేంజింగ్ వద్ద ఒక కెమెరా ఏర్పాటు చేయాలి ట్రాక్ మారింది లేనిది అందులో తెలుస్తుంది ఒకవేళ మారకపోతే వెంటనే లోపాన్ని సరిచేయటమో లేదా రైలు ను ఇపుడేమో చేసి ప్రమాదాలు నివారించవచ్చు.
ఈ ప్రమాదానికి కారణం లూప్ లైన్లో కి గూడ్స్ రైలును మళ్ళించడానికి ట్రాక్ చేంజ్ చేసి మొయిన్ లైన్ కి మళ్ళించి ఉండకపోవడం వల్ల మెయిన్ లైన్ లో వెళ్ళాల్సిన కోరమాండల్ ఎక్స్ ప్రెస్ లూప్ లైన్ లోకి వచ్చి గూడ్స్ రైలును ఢీకొట్టింది అని నేను అనుకుంటున్నాను...
అత్యంత బాధాకరమైన దుర్ఘటన. పునరావృతం కాకుండా ఫెయిల్యూర్ ప్రూఫ్ సిగ్నలింగ్ వ్యవస్థ ను రూపొందించుకోవాలి.
రిప్లయితొలగించండి